Exotic Food, anyone?

By: gmacomics

Jul 27 2008

Category: FOOD

3 Comments

Aperture:f/5.6
Focal Length:25mm
ISO:400
Shutter:1/6 sec
Camera:Canon EOS 450D

i know not the usual thing na maiisip natin pag sinbaing exotic food ito pero ito ung naging dinner namin together with fish. ito ung hashin kung tawagin dito sa middle east or sa common term na CAMEL meat. sinu bang magaakala na kinakain pala ang camel dito at kinakatay din. hehehe.

camel figurine

marami na din me nakain tulad ng palaka, dagang bukid, sawa, at aso na pawang mga exotic food sa pinas pero at least hindi sya gaanong kagoruse katulad ng mga intsik na may mga insekto pa. so akala ko biro biro lang ung kinakain ang camel dito kasi kung iisipin mo parang kadiri di ba. hehehe.

so un nga matagal ko na syang nakikita sa mga supermarket sa may hashin nga pero never ko pa tinry na bumili kasi nga parang di ko maatim kainin though curiosity has never left me to think na someday ill eat this one. so pagkauwi ko galing sa work may nagmagandang loob na magabot ng ulam sa amin. then sabi nga nya “meron akong ipapatikim sa u, camel! nilagang camel!”

 

nilagang camel

nilagang camel

so syempre ako naman “serious camel?” habang sa isip isip ko “eewwww!!” so sabi ko tutal libra naman at ito na din ung chance kinuha ko na din and sa tingin pa lang parang nilagang baka lang naman. then together with a fish na niluto ng dad ko, i tasted the nilagang camel. first impression “hmmnnnn. di ko malasahan ha. teka nga (sabay subo ulit..) after ilang subo pa dun ko lang nasabi masarap ang nilaga talaga. hahaha.

fish with oyster sauce and garlic

fish with oyster sauce and garlic

pero may ibang lasa pa rin ung camel meat compare sa ibang meat. pero so far naman ok naman sya at parang naglalasang beef din. para nga syang may pagkalasang lamb at baka combined. pero in fairness naman masarap naman talaga ung pagkaluto ng nilaga at malambot pa ung meat. so yun nga after the dinner sarap himasin ng tyan habang nagtitinga. hahaha pinoy na pinoy ang dating. hahahaha. of course a big thanks to hannah and her mom for sharing us some camel nilaga para sa aming dinner. clap clap clap.

kayo anu bang exotic food na ang natikman nyo???

3 comments on “Exotic Food, anyone?”

  1. Parang ang sarap ng camel, pero at the same time naaawa ako. Muntik na ako kumain ng horse meat noon sa isang resto sa intramuros pero pagkakuha ko ng menu naawa ako sa kabayo so I settled for something else.

    I guess, the only food I had which can be categorized exotic is palaka. Yon pa lang ang kaya ng powers ko at the moment hehehe:)

  2. ang palaka kasi ang exotic food delicacy ng mga kapampangan tulad ko kaya madalas pag nagpunta kami dun merong palaka at masarap sya lalo na pag adobo or even fried.

    habang kinakain ko nga ung camel naalala ko ung hitsura nila habang buhay pa. hehehe. try mo din sonnetshaven ung dagang bukid. hahahaha

  3. Eeewww! ‘Wag muna gmacomics, ‘di ko pa kaya hehehe:)


Leave a Reply

